Lịch sử 50 năm Trường THPT Hưng Nhân xây dựng và trưởng thành

Cô giáo Bùi Thị Nguyệt

Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường

+.+.  +.+

.+.

-------*****---------

Được thành lập từ giữa thập kỉ 60 của thế kỉ XX đến nay trường THPT Hưng Nhân đã trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, đóng góp một phần quan trọng trong sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nhằm phục vụ tốt hơn nữa sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện, của tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nửa thể kỉ trôi qua, các thế hệ thầy cô giáo người còn, người đã ra đi mãi mãi nhưng sự tâm huyết với nghề, tình yêu với học trò thì giai đoạn nào cũng luôn sắt son như một. Trong những ngày thu nắng vàng rực rỡ này, thầy và trò trường THPT Hưng Nhân đang trải qua những thời khắc khó quên hướng về kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường.

Sân trường THPT Hưng Nhân những ngày này luôn ngập nắng, dưới những tán cây tỏa rộng rợp mát, các em học sinh hiếu động đang nô đùa, tiếng nói cười rộn ràng, những ánh mắt trong veo, hồn nhiên. Dường như ở đây mỗi bước chân thúc giục hơn, mỗi trái tim rộn ràng hơn và những ánh mắt nụ cười của các cô cậu học trò đang ngập tràn giữa mùa thu tỏa nắng. Đó là niềm vui, niềm tin tưởng, tự hào của thế hệ học sinh hôm nay khi được học tập ở một ngôi trường có bề dày truyền thống 50 năm.




1. Lịch sử.


Ngày ấy, tháng 09 năm 1965, trường cấp III Hưng Nhân được thành lập , nay là trường THPT Hưng Nhân. Khóa đầu tiên gồm 2 lớp 9 được chuyển từ trường cấp III Duyên Hà về và 5 lớp 8 mới tuyển vào, thầy Cao Văn Cốt làm hiệu trưởng. Nhà trường chỉ vẻn vẹn có vài phòng học cấp 4 đứng trơ trọi trên một nền đất còn hoang vắng cùng với bàn ghế cũ kĩ. Cả thầy và trò đã miệt mài ra sức dạy và học, xây dựng kiến thiết trường lớp.

Năm học 1966 - 1967 (1 năm sau), 1 lớp 10 đầu tiên được hình thành do gộp lại từ 2 lớp 9 của năm trước. Cũng năm đó, do giặc Mỹ ngày càng mở rộng đánh phá ra miền Bắc, tất cả các lớp phải sơ tán về học tại đình làng khám xã Tân Hòa. Thầy và trò ngoài dạy, học còn phải lo làm trường nơi sơ tán, lo đào hầm chữ A, hào chữ chi để lo tránh bom đạn giặc. Lớp học là nhà hầm, học sinh tới lớp đầu phải đội mũ rơm. Bất chấp tiếng gầm rít của máy bay, bất chấp bom rơi, đạn nổ, thày vẫn dạy, trò vẫn học, tiếng hát át tiếng bom. Mọi hoạt động của nhà trường vẫn được duy trì. Năm 1972 - 1973, thầy và trò lại được trở về ngôi trường yêu dấu để tiếp tục sự nghiệp của mình trong không khí vui tươi, phấn khởi của sự đoàn tụ. Đối diện với những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, thầy và trò lại cùng nhau quyết tâm, đồng lòng “xoay trần” đóng gạch, hạ cây để xây dựng trường lớp. 35 vạn viên gạch thành phẩm đủ để xây cất mới 21 phòng học nhà cấp 4 và 3 dãy nhà tập thể giáo viên nội trú cùng các công trình phụ khác.

Từ mùa xuân  những năm 1975, hòa cùng niềm vui của cả dân tộc, đất nước hòa bình độc lập thống nhất và đi lên chủ nghĩa xã hội, thầy và trò nhà trường hân hoan phấn khởi dốc sức cho sự nghiệp trồng người trong giai đoạn cách mạng mới. Nhà trường đã từng bước vững bước đi lên trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ thành những con người có tri thức, có đạo đức phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

2. Thành tích


Ngày đầu mới thành lập, khó khăn thử thách chồng chất. Tiếp quản địa thế của trường Phổ thông Nông Nghiệp Cầu Lê với 3 phòng học ,1 phòng  thí nghiệm  và 1 phòng làm việc, tất cả đều là nhà cấp 4. Đồ dùng dạy học , trang thiết bị phục vụ , tài liệu, sách vở quá thiếu thốn. Tất cả những thử thách là gánh nặng đặt lên vai thầy và trò-  những người đặt nền móng đầu tiên cho sự nghiệp giáo dục của nhà trường. Nhưng với lòng nhiệt tình cách mạng , lòng yêu nghề , yêu trường cùng với ý chí và quyết tâm cao độ, thầy và trò đã vượt qua mọi khó khăn , nề nếp hoạt động của nhà trường sớm được ổn định, chất lượng dạy và học đã được khẳng định ngay từ những khóa đầu  để rồi ngọn đuốc đầu tiên của trí tuệ , của tình thương đã được thắp sáng  và các thế hệ thầy, trò nhà trường tiếp tục  giương cao.

Vào cuối những năm 60, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang bước vào giai đoạn quyết liệt, cơ ngơi còn bộn bề , song để  đảm bảo an toàn, thầy và trò đã phải sơ tán về làng Cun, làng Khám , làng Bùi thuộc hai xã Tân Hòa và Liên Hiệp trong sự chở che, đùm bọc và giúp đỡ của nhân dân. Và cũng trong những ngày chiến tranh ác liệt ấy, bao thế hệ học trò cơm không no, áo không đủ mặc, đầu đội mũ rơm,  vai đeo túi dết vẫn  say sưa, miệt mài học tập và rèn luyện. Có lúc, trường phải chuyển sang học ban đêm  dưới ánh đèn dầu, học dưới hầm tránh bom. Bất chấp tiếng gầm rít của máy bay, bất chấp bom rơi đạn nổ, thầy vẫn dạy, trò vẫn học , tiếng hát át tiếng bom. Từ trong hầm tối, ánh sáng tri thức đã được thắp lên, học sinh nhà trường vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, nhiều học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp, có học sinh đã đạt giải trong  kì thi học sinh giỏi toàn miền Bắc hồi ấy. Năm 1972, từ những khu sơ tán, thầy trò lại được trở về ngôi trường yêu dấu để tiếp tục sự nghiệp “ trồng người ” trong không khí vui tươi, phấn khởi của sự đoàn tụ.

Từ trong gian khổ của  những năm tháng chiến tranh, có biết bao kỉ niệm đẹp đẽ được khắc sâu trong tình cảm, ký ức của mỗi cán bộ,  giáo viên và học sinh nhà trường. Đặc biệt là cuộc chia tay với một số thầy giáo và học sinh phải tạm xếp “ bút nghiên ”, khép trang  giáo án, để  lại bài học dang dở, khoác ba lô lên đường với tinh thần “ xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước ” hòa cùng khí thế cả nước ra trận , quyết tâm đánh thắng đế quốc Mỹ và tay sai, thực hiện  mục tiêu: Hòa bình , độc lập , thống nhất Tổ quốc. Những người ở lại luôn nhắc nhau phải bền gan vững chí, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “ Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt , học tốt ” không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, mở rộng quy mô trường lớp. Những nét đẹp truyền thống của nhà trường ngày càng được bổ sung và nhân lên theo thời gian.

Từ mùa xuân năm 1975, khi niềm vui của dân tộc được trọn vẹn, cả nước độc lập , thống nhất  và đi lên CNXH , thầy và trò nhà trường hân hoan phấn khởi , dốc sức , dốc lòng cho sự nghiệp “ trồng người ” trong giai đoạn cách mạng mới với nhiều thời cơ mới. Khi Đảng và Nhà nước xác định vị trí của giáo dục và đào tạo  là  “ Quốc sách hàng đầu ”, thầy và trò càng nhận thức đầy đủ hơn mục tiêu , nhiệm vụ của nhà trường là phải góp phần  “ Nâng cao dân trí , đào tạo nhân lực , bồi dưỡng nhân tài ” cho quê hương đất nước . Mặc dù đời sống vật chất còn nghèo nàn,  thiếu thốn, song với phương châm : lấy ý chí, nghị lực thắp sáng những trang giáo án, những trang sách học , vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ , phong trào thi đua dạy tốt, học tốt hoạt động tốt đã diễn ra sôi nổi, thường xuyên trong nhà trường. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, số lượng giáo viên giỏi , học sinh giỏi ngày càng nhiều . Hàng năm nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra và được công nhận trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc . Với sự cống hiến và những thành tích mà thầy và trò nhà trường đã phấn đấu đạt được , năm 2004 Trường THPT Hưng Nhân đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng. Đó là phần thưởng xứng đáng, là nguồn động viên tinh  thần to lớn để thầy và trò nhà trường quyết tâm phấn đấu đưa sự nghiệp giáo dục của nhà trường phát triển không ngừng.

Trường THPT Hưng Nhân ngày nay       Những năm gần đây, hòa chung trong phong trào thi đua của toàn ngành , nhà trường luôn đi đầu trong việc đổi mới quản lí, đổi mới phương pháp dạy và học , đổi mới kiểm tra, thi cử , đánh giá , xếp loại giáo viên và học sinh. Cuộc vận động  “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ”, cuộc vận động  “Hai không ”  và phong trào xây dựng “ Trường học thân thiện , học sinh tích cực ” do ngành giáo dục đào tạo phát động đã được nhà trường và các tổ chức đoàn thể phối hợp tổ chức nghiêm túc , có hiệu quả . Đó là đòn bẩy tạo sự bứt phá về chất lượng và kỉ cương nề nếp hoạt động, nâng cao uy tín, thương hiệu nhà trường. Hàng năm 98% học sinh xếp loại đạo đức tốt , khá , 99% học sinh lên lớp, trên 50% học sinh  xếp loại văn hóa khá giỏi , 98% đến 100% học sinh  lớp 12 thi đỗ tốt nghiệp. Kết quả học sinh giỏi hàng năm nhà trường luôn duy trì, ổn định , xếp thứ nhất , thứ nhì bảng B. Thi tuyển sinh vào Đại học, Cao  đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp  hàng năm đều đạt từ 50% đến 65%,  áp sát tốp 200 trường THPT có chất lượng cao trong toàn quốc.Cùng với những bước tiến nhảy vọt về chất lượng giáo dục , quy mô  nhà trường cũng phát triển không ngừng . Hiện nay trường có 39 lớp với số học sinh gần 1800 em. Do làm tốt công tác tham mưu và xã hội hóa giáo dục , cơ sở vật chất nhà trường ngày càng hoàn thiện . Từ  ngôi trường đơn sơ tranh tre , nứa lá trong những năm 60 , đến những phòng học nhà cấp 4 những năm 70 của thế kỉ XX ,  nay trường đã có ba  dãy nhà ba tầng bề thế để học tập và sinh hoạt . Đồ dùng ,thiết bị dạy học ,tài liêu sách vở khá phong phú và hiện đại, đáp ứng tốt cho nhiệm vụ dạy và học.  Cơ sở vật chất của nhà trường được xây dựng theo hướng kiên cố hoá và hiện đại hoá, đạt chuẩn về cơ sở vật chất vào năm 2010, với đầy đủ các phòng học văn hoá, phòng chức năng, phòng thực hành, thí nghiệm, thư viện, phòng vi tính kết nối internet tốc độ cao phục vụ việc nghiên cứu, giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.

Cùng với sự phát triển về cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ nhà giáo cũng không ngừng được củng cố và nâng cao. Hiện nay, 100% giáo viên của Trường đạt chuẩn, có 15% CBGV trên chuẩn. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên cũng tăng lên, 100% GV đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 30% GV giỏi, trên 10 % chiến sĩ thi đua các cấp. 100% cán bộ, GV, nhân viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Thầy Trương Công Hội nguyên hiệu trưởng nhà trường
Thầy Hội, hiệu trưởng nhà trường đọc diễn văn bế giảng năm học 2014 - 2015

Với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi và những thành tích đáng trân trọng của thầy và trò nhà trường, Trường THPT Hưng Nhân luôn là một trong hai  trường dẫn đầu khối THPT huyện Hưng Hà và luôn đạt danh hiệu trường tiến tiến, tiên tiến xuất sắc. Năm 2003, trường được đón nhận Bằng “ Đơn vị Văn hóa” do UBND tỉnh Thái Bình cấp và năm 2010  được đón Bằng chứng nhận trường đạt “ Chuẩn Quốc gia ” . Nhà trường  được Hội đồng thi đua khen thưởng các cấp đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì .Công Đoàn nhà trường là đơn vị xuất sắc được tặng thưởng : Bằng khen của Liên đoàn lao động tỉnh Thái Bình ,  Bằng khen của Công đoàn Giáo dục và Đào tạo Việt Nam . Đoàn Thanh niên nhà trường được tỉnh Đoàn, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Bằng khen và cờ đơn vị xuất sắc. Chi bộ Đảng nhà trường luôn phát huy tối đa vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo nhà trường thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, liên tục được công nhận  đơn vị “ trong sạch , vững mạnh

Tập thể giáo viên trường THPT Hưng Nhân
Tập thể giáo viên nhà trường năm học 2015 -2016

Trên đà phát triển, năm 2015, THPT Hưng Nhân trở thành 1 trong 4 trường đầu tiên của khối THPT trong toàn tỉnh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cấp Bằng  chứng nhận đạt  “ Chuẩn Quốc gia”  lần thứ 2 . Đây là sự kiện quan trọng, một mốc son sáng chói , đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt và vượt bậc của nhà trường.

50 năm xây dựng và trưởng thành, trường THPT Hưng Nhân có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn. Song dù trong hoàn cảnh nào thầy và trò  nhà trường vẫn kiên trì bám sát mục tiêu nguyên lý giáo dục của Đảng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: Giáo dục thế hệ trẻ trở thành lớp người  vừa hồng vừa chuyên, kế tục trung thành sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, góp phần vào sự nghiệp Công nghiệp hiện đại hóa đất nước.

Panorama một vòng trường
Một ảnh Panorama do bạn Huynh chụp
50 năm qua, các thế hệ Nhà giáo, cán bộ công nhân viên của trường đã tận tâm tận lực vì học sinh thân yêu, gắn bó với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Các thầy cô luôn sống giản dị, mẫu mực; có tác phong sư phạm;  có trình độ chuyên môn vững vàng, có phương pháp giảng dạy phù hợp, luôn  cần cù sáng tạo trong lao động dạy học, được  học sinh tin yêu, nhân dân kính trọng. Trong sổ vàng truyền thống  của nhà trường , đến nay đã có 2 thầy giáo được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất , 8 thầy cô được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì  và  10 lượt CBGV được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh,   100 lượt CBGV là  chiến sĩ thi đua cấp cơ sở , 220  lượt GV được công nhận là  GV dạy giỏi các cấp, tạo được niềm tin, niềm tự hào của nhiều thế hệ học sinh. Đó là là bề dày thành tích cũng là nét đẹp truyền thống  của nhà trường.  50 khóa học đã qua, nhà trường đã đào tạo được hơn 19.000 học sinh tốt nghiệp ra trường , trong đó có gần 9.000 học sinh đã tốt nghiệp Đại học và Cao đẳng. Nhiều người có học vị Tiến sỹ, Thạc sỹ, có hàm Giáo sư, Phó Giáo sư. Với truyền thống chăm ngoan,  hiếu học , các thế hệ học sinh nhà trường bước vào cuộc sống, hầu hết là có ý chí phấn đấu tốt và trưởng thành nhanh chóng. Nhiều cựu học sinh nhà trường đã trở thành cán bộ giỏi trong các cơ quan Đảng, Chính quyền, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương , nhà quản lý trong các trường  Đại học , Cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các trường phổ thông . Hàng trăm người đã trở thành sĩ quan trung , cao cấp trong lực lượng vũ trang , nhiều người là Giám đốc, Tổng giám đốc, doanh nhân tiêu biểu của các công ty , nhà máy , xí nghiệp, trạm trại. Tiêu biểu như  ông Vũ Quang Sáng (cựu học sinh khóa 1970-1973, quê  xã Thái Phương) hiện là  Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc tập đoàn  Bitexco;   Thiếu tướng, Phó Giáo sư,Tiến sĩ  Trần Văn Thanh ( quê xã Tiến Đức , cựu học sinh khóa 70- 73)   hiện là Giám đốc Học viện phòng không, không quân ;  PGS,tiến sĩ  Chu Đức Nhuận ( quê xã Hòa Tiến , cựu học sinh khóa 1977- 1980) hiện là Vụ Trưởng Vụ Văn hóa Giáo dục và xã hội văn phòng Chính phủ.  Đặng Quang Thiệu (quê xã Tiến Đức , cựu học sinh khóa 77- 80) hiện là Phó Giáo sư,Tiến sĩ, Giám đốc trung tâm chiếu xạ Hà Nội - Viện Vật lí Nguyên tử Việt Nam;  Ông Hà Đăng Tuấn ( quê xã Tân Lễ) hiện là Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn;  ông Vũ Thành Cung ( quê xã Tiến Đức , cựu học sinh khóa 75-78 ) hiện là Giám đốc Công ty trực thăng miền Bắc;  Giáo sư,Tiến sĩ Trần Bình Giang( quê Thị trấn Hưng Nhân, cựu học sinh khóa 76-79) hiện là Phó Giám đốc bệnh viên Việt Đức;  bà Bùi Thị Keng ( quê xã Hồng An, cựu học sinh khóa 76-79) hiện là Vụ trưởng Vụ Pháp luật văn phòng Chủ tịch nước;   ông Đặng Quốc Bảo( cựu học sinh khóa 1994-1997) hiện là Tổng giám đốc Công ty Sông Đà 6... và còn nhiều, còn nhiều  người khác nữa. Đó chính là phần " Nguyên khí quốc gia " mà trường Hưng Nhân đã đóng góp cho quê hương đất nước. Từ mái trường này , các thế hệ học sinh đang mang sức lực, trí tuệ cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, hơn 4000 học sinh đang học và đã tốt nghiệp ra trường hăng hái lên đường tòng quân .Trong số ấy 90 người đã hi sinh xương máu và cống hiến trọn tuổi thanh xuân cho nền độc lập của dân tộc, nhiều người trở về mang trong mình vết thương của chiến tranh. Họ luôn phải đối mặt với bệnh tật song trong công tác , trong lao động sản xuất và trong cuộc sống vẫn phát huy bản chất anh bộ đội cụ Hồ , truyền thống của học sinh Hưng Nhân

Nữ sinh thanh lịch
Một tiết mục nhảy hiện đại của các bạn học sinh khối 11

Cùng với bước tiến nhảy vọt về chất kượng giáo dục, nhà trường còn chú trọng các hoạt động  ngoại khóa nhằm phát triển toàn diện cho các em học sinh như phong trào TDTT, các hoạt động văn nghệ, thi  cắm hoa, thi học sinh thanh lịch…Tất cả thực sự là những hoạt động bổ ích, được các em nhiệt tình hưởng ứng tham gia và đều thu được kết quả tốt đẹp.

Với sự cống hiến to lớn và những thành tích mà thầy và trò nhà trường đã phấn đấu đạt được, năm 2004 trường THPT Hưng Nhân đã vinh dự được đón nhận huân chương lao động hạng ba do chủ tịch nước tặng thưởng. Đó là phần thưởng xứng đáng, là nguồn động viên tinh thần to lớn để thầy và trò nhà trường quyết tâm phấn đấu đưa sự nghiệp giáo dục của nhà trường không ngừng phát triển.

Trong khối THPT trong toàn tỉnh khu vực nông thôn, trường THPT Hưng Nhân cũng là một trong những lá cờ đầu , hàng năm nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra và được công nhận là trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc. Năm 2003  trường được UBND tỉnh công nhận là đơn vị văn hóa. Trong 5 năm ( từ năm 2010 đến năm 2015) Nhà trường đã 2 lần được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Đây là một vinh dự không dễ gì có được. Công đoàn nhà trường là đơn vị xuất sắc được tặng thưởng bằng khen của Liên đoàn lao động tỉnh Thái Bình , bằng khen của Công đoàn ngành giáo dục đào tạo Việt Nam, bằng khen của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Đoàn thanh niên nhà trường được tỉnh đoàn tặng cờ đơn vị dẫn đầu mọi mặt.

Chi bộ đảng nhà trường luôn phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo, nhà trường thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, liên tục được công nhận tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh.

- Có được những bước tiến vượt bậc, những thành tích nổi bật như trên, trước hết phải nói đến vị trí và vai trò của cán bộ lãnh đạo nhà trường. Từ năm 1965 đến nay, 8 thế hệ cán bộ quản lý tiếp nối từ thầy hiệu trưởng đầu tiên là Cao Văn Cốt đến thầy Hoàng Viết Hội, thầy Nguyễn Minh Huân, thầy Lê Miện, thầy Nguyễn Văn Kiếm, thầy Lưu Thế Phương, thầy Trương Công Hội và hiện nay là cô Bùi Thị Nguyệt, các thầy cô đã gắn liền với quá trình xây dựng và trưởng thành của nhà trường. Như một sự tiếp nối không ngừng, không nghỉ, mọi thế hệ cán bộ quản lý đều có những đóng góp nhất định để tạo nên một nền nếp giảng dạy và học tập như hiện nay. Nhưng lực lượng làm nên truyền thống trong suốt gần nửa thế kỷ qua, cơ bản vẫn là đội ngũ các thày, cô giáo nhiệt tình tâm huyết với nghề nghiệp. Trên 300 lượt giáo viên của nhiều thế hệ đã từng đứng trên bục giảng, hầu hết các thày giáo, cô giáo không tự bằng lòng với vốn kiến thức và kinh nghiệm nghề nghiệp tích lũy được, mà luôn luôn tự học, tự rèn và trăn trở đổi mới đi lên. Đó là điều đáng mừng, đáng khích lệ, vì thế trong sổ vàng truyền thống nhà trường đã có 2 đồng chí được nhà nước tặng Huân chương hạng nhất; 7 đồng chí được nhà nước tặng Huân chương hạng nhì và 52 đồng chí được công nhận là giáo viên Giỏi cấp Tỉnh qua các thời kỳ, 10 đồng chí đươch Bộ trưởng Bộ GDĐT tặng bằng khen.
3. Truyền thống

Ai đó đã từng viết:
“ Một dòng đời - một dòng sông

Mấy ai là kẻ đứng trông trên bờ

Qua sông thì phải có đò

Đường đời muôn lối phải nhờ nguời đưa

Sớm hôm dầu dãi nắng mưa

Con đò tri thức thầy đưa bao người”

Vâng! Cuộc đời là một dòng sông, giữa dòng sông cuộc đời ấy thì bảng đen, phấn trắng chính là con thuyền và mái chèo đưa trò đến chân trời tri thức, cập bến bờ ước mơ. Thầy đã bắc một nhịp cầu đưa trò đến vinh quang.
“ Lời thầy giảng đi qua bao thế hệ học trò

Trang giáo án mở chân trời khát vọng”

Bằng tình yêu với học trò thầy đã “thắp lên một đốm lửa nhỏ” để rồi:

“ Một đốm lửa nhỏ nhen nhiều mơ ước nhỏ”

Dãy nhà khối 10
50 năm qua , xấp xỉ 50 lượt chuyến đò tri thức đã cập bến từ mái trường THPT Hưng Nhân này. Những hạt mầm năm xưa theo năm tháng đã đơm thành hoa thơm, trái ngọt cho quê hương đất nước, thấm đượm tri ân nghĩa tình. Với truyền thống hiếu học được kế thừa của mảnh đất quê hương Hưng Hà - địa linh nhân kiệt, quê hương của nhà bác học Lê Quý Đôn, tam nguyên, trạng nguyên Phạm Đôn Lễ, danh nhân văn hóa Nguyễn Tông Quai, các thế hệ học sinh nhà trường bước vào cuộc sống hầu hết là có ý chí phấn đấu tốt và trưởng thành nhanh chóng. 50 khóa học, nhà trường đã đào tạo được hàng ngàn học sinh ưu tú, trong đó có nhiều người có học vị cao như thạc sĩ, tiến sĩ đã và đang đóng góp công sức xây dựng tổ quốc..

Điều đó chứng tỏ trường THPT Hưng Nhân là cái nôi ươm mầm tài năng cho quê hương đất nước. Từ mái trường này, các thế hệ học sinh của nhà trường dù ở cương vị nào, lĩnh vực nào họ cũng đang mang sức lực , trí tuệ cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, làm giàu làm đẹp cho tổ quốc, cho quê hương. Điều đáng quý hơn cả là những hạt mầm năm xưa dù nay đã là những cây đời vững chãi xanh tươi vẫn tâm niệm một đạo lý “uống nước nhớ nguồn” “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, vẫn một lòng “tôn sư trọng đạo”, thể hiện sự tri ân với trường xưa, lớp cũ. 50 năm dòng thời gian đủ để một mái tóc xanh ngả màu tiêu muối, đủ để chứng kiến bao thăng trầm biệt ly người còn, người mất, nhưng ước muốn tìm về cội nguồn, tìm về nơi đầy ắp những ký ức miên man về trường xưa lớp cũ vẫn luôn thổn thức trong trái tim những thế hệ học trò. Từ khóa học sinh đầu tiên của trường nay đã là những cụ ông, cụ bà cho đến những khóa học sinh sau này, các cựu học sinh hàng năm vẫn đều đặn trở về trường, tổ chức những buổi họp lớp, giao lưu thầy và trò.

Và hôm nay đây, 50 thế hệ đã cùng dưng dưng trở về đây hội tụ. Tình người, tình thầy trò đã làm thời gian ấm lại, dù cho nhuộm tím cả một sắc màu nhung nhớ để ai phải ngỡ ngàng thầm gọi hai tiếng trường ơi! Cuộc gặp gỡ trong buổi lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường này thực sự là cuộc gỡ, hội tụ đầy xúc động, thiêng liêng và đó cũng là một điều may mắn, một hạnh phúc ngộ mà trong cuộc đời dễ gì lặp lại lần 2. Sự trở về của các thế hệ thầy cô, của thế hệ các cựu học sinh với nhà trường thực sự là một nguồn cổ vũ, động viên khích lệ rất to lớn đối với không chỉ với các thầy cô hôm nay mà còn cả với các em học sinh đang học tập tại trường. Sự trở về ấy đã bắc một nhịp cầu nối liền quá khứ, hiện tại và tương lai, chúng ta cùng nhìn về quá khứ để tự hào, hướng đến tương lai để phấn đấu. Đặc biệt tấm gương các cựu học sinh thành đạt chính là nguồn động lực để thế hệ học sinh hôm nay phấn đấu noi theo.

Nửa thế kỷ đi qua, chúng tôi xin được tri ân những người mở đầu đặt nền tảng cho sự phát triển của nhà trường, xin khắc ghi tâm sức của các bậc tiền bối, những người thầy hiệu trưởng, những thầy cô đã từng đặt những viên gạch đầu để có cơ đồ và sự nghiệp hôm nay. Xin khắc ghi sự đóng góp tâm sức của các thế hệ thầy cô đã góp phần làm nên bề dày truyền thống của nhà trường. Xin ghi nhận sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ học sinh làm vẻ vang cho bề dày thành tích và truyền thống hiếu học, truyền thống đạo lý của nhà trường, của mảnh đất quê hương Hưng Hà.

Trường THPT Hưng Nhân góc chụp từ cầu ao.
Ao trường

Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường, cán bộ giáo viên và học sinh trường THPT Hưng Nhân tự hào về truyền thống dạy tốt - học tốt bao  nhiêu lại càng phấn đấu nhiều hơn nữa, tốt hơn nữa nhằm tiếp tục phát huy những thành tích mà bao thế hệ thầy cô giáo và học sinh đã dày công vun đắp không ngừng rèn đức, luyện tài xây dựng ngôi trường lớn mạnh về mọi mặt, nguyện xứng đáng với niềm tin yêu của đảng bộ và nhân dân, xứng đáng là nơi đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Để làm nên sự kiện trọng đại kỷ niệm 50 năm thành lập ngôi trường mến yêu này, ban tổ chức đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần của các cấp lãnh đạo cùng địa phương, các thế hệ thầy cô, các bậc phụ huynh, đặc biệt là sự hỗ trợ từ các thế hệ  học sinh trong suốt 50 năm qua…. Chúng tôi xin ghi nhận

Xin trân trọng cảm ơn mọi sự đóng góp, tài trợ của các quý vị, quý thầy cô và cựu học sinh các khóa. Những tài trợ của quý vị đã, đang và sẽ được ban tổ chức nghiên cứu và sử dụng một cách khách quan, hiệu quả và đúng mục đích.

Xin cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà quý vị dành cho ngôi trường thân yêu của chúng ta.

Ban đang nghe ca khúc Về Lại Mái Trường Xưa của tác giả Vũ Quang Sáng (Cựu HS).







                                                                       Hưng Hà, ngày 12 tháng 10 năm 2015
HIỆU TRƯỞNG

                                                                              (Đã kí)

                                                                       Bùi Thị Nguyệt