Cuộc hành trình kết hợp Bái Đính, Tràng An Cổ, Hang Múa, Cố Đô Hoa Lư

Sẽ rất buồn nếu phải ở nhà ngồi trước cái màn hình tivi rồi check facebook xem những đứa bạn chụp ảnh đi chơi những ngày sau tết. Hôm mùng 6, tôi có đăng status chia sẻ phim CBSG vì vỡ hết kế hoạch đi chơi.  Ngay sau đó, Huệ đã vào bình luận gợi ý nơi đi chơi, giải tỏa u sầu. Chính những bình luận đầy khiêu khích đó đã giúp chúng tôi có một buổi đi chơi này.
Chuyến đi có 4 anh em tôi, đáng lẽ là 6 người nhưng 2 người kia đều có những lý do riêng nên xin nghỉ. Anh em quyết tâm lắm, cho dù thời tiết có xấu thế nào đi chăng nữa thì anh em tôi nhất định phải đi cho bằng được vì từ trước tới giờ chưa có dịp nào để đi chơi cả.
Với hành trình hơn 70km, từ Thái Bình xuất phát lúc 7h10m, sau khoảng gần 1 tiếng rưỡi, chúng tôi đã có mặt tại chùa Bái Đính, Ninh Bình.  lúc đó là 8h40m.
Sau khi gửi xe xong xuôi, chúng tôi đi bộ từ bãi gửi xe tới cổng chính chùa mất khoảng 3km. Điểm ấn tượng đầu tiên đó là nhà vệ sinh ngay trước cổng vào cho người đi bộ, họ xây cái nhà như cái chùa ấy. đẹp dã man.

Ba anh em chụp từ vị trí tượng đồng trên đỉnh núi

và đằng sau
Mọi người tranh nhau chụp ảnh rất đông, phải khó khăn lắm tôi mới có được bức ảnh không người như này
Mọi người thường truyền tai nhau rằng cọ tiền vào tượng sẽ làm ăn phát đạt và gặp nhiều  may mắn hơn
Chúng tôi lại xuống ngôi đình có các cụ rùa đá (không nhớ tên là gì nữa)

Mọi người thường sờ đầu rùa, mong rằng học hành sẽ giỏi giang hơn.

Sau khi nghỉ ăn trưa, chúng tôi lại bắt đầu cuộc hành trình tại chùa cổ, ngôi chùa cao nhất ở Bái Đính
Và đây là hình ảnh tại chùa Cổ. Do nhiều yếu tố tâm linh nên chúng tôi chỉ chụp ở bên ngoài chùa như vậy

Trước sân chùa chính

Cô Phạm Thị Lan là người đã có công xây dựng chùa
Đi mua đồ lưu niệm, mượn mũ selfie luôn :D

Tòa tháp khá cao nhưng không có cửa sổ nhìn ra bên ngoài. Mọi người muốn vào thì cần phải mua vé.

Chúng tôi trở về bãi gửi xe sau 3 tiếng ở chùa. Một phần cũng là theo dự định của tôi. và một phần cũng vì lo cho cái xe của tôi nữa. Tôi khá may mắn khi quên chìa khóa ở cốp xe mà có bác bảo vệ nhìn thấy cầm cho giúp không có lẽ thì tôi đã phải đi bộ về rồi.
Và chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình lúc 12h tới Tràng An cổ

Có khá đông các bạn trẻ ngồi thuyền, còn có những nhóm thuê luôn cả hướng dẫn viên

Đây là cổng vào

Check in trước khi leo

Trong khi leo

Và thử thách sự gan dạ, liều mình tự sướng

Và khi leo tới đỉnh núi
Múa cột cờ
Sau 2 tiếng, chúng tôi lại tiếp tục cuộc hành trình tới hang múa, tuy nhiên mọi thứ ngoài sức tưởng tượng của bọn tôi, vừa vào tới cổng một loạt thanh niên vẫy vào gửi xe với giá 15k rồi thu tiền trước. Vừa vào tới cổng thì họ bảo miễn phí vé gửi xe bên trong. hơn nữa chúng tôi cũng khá là mệt, cứ nghĩ đây là một cái hang thì vào để đi chứ không phải lại leo. Hóa ra là Hang Múa là tên riêng rồi vì họ đặt tên tiếng anh là Mua Cave ecolodge, đặt thế này khác nào lừa người nước ngoài. Giá vé cho mỗi người là 100k khá đắt.

Chúng tôi quyết định không đi Hang Múa nữa mà vào khu cố đô Hoa Lư.

Đền thờ vua Lê Đại Hành hay còn gọi là Lê Hoàn

Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng hay còn gọi là Đinh Bộ Lĩnh

Thực sự thì vào trong cố đô cũng không vui lắm vì như kiểu bị lừa, ngay từ ngoài cổng họ đã đặt tấm biển cấm các phương tiện vào trong. tuy nhiên bọn tôi vào trong cũng không sao mà còn có cả chỗ giữ xe bên trong nữa. Có lẽ mấy bác trông xe ngoài lại giở trò này để thu tiền du khách. Bên trong thì họ dựng lên cả một quầy bán vé để vào trong đền. Không hiểu sao họ chỉ thu vé mỗi đền vua Đinh Tiên Hoàng mà không thu vé đền Lê Đại Hành. vé vào cửa 20k/người.
Khi được giới thiệu chúng tôi đến ngôi chùa này. Vừa đến cổng thì có cụ hỏi đi lễ chùa à, vừa trả lời vâng xong bà đã năn nỉ mua hương giá 10k 1 bó. Có từ chối nhưng bà cứ bám theo. cảm giác như kiểu đi ăn xin vậy. Rõ khổ.

Và chúng tôi trở về nhà lúc 16h30. Lúc này trời cũng bắt đầu những hạt mưa nặng hạt. tuy nhiên vì muốn có một ngày đáng nhớ, chúng tôi đã quyết dịnh đi trần cho tới khi về tới nhà.